
1.กลุ่มผู้บริโภคยึดค่านิยมกลุ่มเน้นความต้องการขึ้นพื้นฐานในการดำรงชีวิต
สินค้าที่จำเป็น และเกิดประโยชน์สูงสุดกลุ่มยึดถือตนเอง (The inner directed group)
-I am me group
-Experientials group
-Societally conscious group
-I am me group
-Experientials group
-Societally conscious group
2.กลุ่มปัจจัยด้านสังคม (Social Factors Group)
Opinion Leaders Group กลุ่มผู้นำทางด้านความคิด อาจจะเป็นบุคคลสาธารณะ มีชื่อเสียงในวงการต่างๆReference group กลุ่มอ้างอิง
กลุ่มอ้างอิงทางตรง (Direct group) เป็นกลุ่มที่ใกล้ชิดและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคมากที่สุด เช่น ภรรยา สามี หัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน เพื่อนสนิท
กลุ่มอ้างอิงทางอ้อม (Indirectly group) เป็นกลุ่มเลือกบริโภคในลักษณะคาดหวัง หรือหวังในอนาคต เช่น นิยมทีมฟุตบอลต่างประเทศ ก็จะหาซื้อเสื้อทีม หรือสัญลักษณ์มาบริโภค เป็นต้น
Family ครอบครัว แบ่งบทบาท หน้าที่และอำนาจในการตัดสินใจดังนี้ - ตัดสินใจแบบร่วมกัน - ตัดสินใจโดยภรรยาคนเดียว - ตัดสินใจโดยสามีฝ่ายเดียว - ตัดสินใจแบบอิสระ
3.กลุ่มตามวงจรชีวิต (Life Cycle Group)
คือ กระบวนการของชีวิตของบุคคล ที่ดำเนินไปอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ตามลำดับ โดยอาศัยเหตุและปัจจัยต่างๆ มาเป็นตัวกำหนดทิศทาง เวลส์ และกูบาร์ ได้ศึกษาวิจัย รวบรวมข้อมูล ขั้นตอนการดำเนินชีวิตของมนุษย์ไว้ 7 ขั้นตอนดังนี้
1. Bachelor Stage (ขั้นเป็นโสด)2. Newly Married Couples (ขั้นเริ่มมีชีวิตคู่)
3. Full Nest 1 (ขั้นมีบุตรคนแรก)
4. Full Nest 2(ขั้นบุตรเป็นเด็กโต)
5. Full Nest 3 (ขั้นครอบครัวมีบุตรเข้าสู่วัยรุ่น)
6. Family Alone (ขั้นครอบครัวโดดเดี่ยว)
7. Family Age (ขั้นครอบครัววัยชรา)
หมายถึง การกำหนดกลุ่มของบุคคลที่มีพฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่คล้ายกันมาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณา โดยจะสังเกตได้จากการปฏิบัติพฤติกรรมของบุคคลในกลุ่มต่างๆ ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น อาชีพ การศึกษา รายได้ เป็นต้น
โครงสร้างชั้นทางสังคม
แบ่งไว้ 6ขั้น ดังนี้
ชนชั้นสูง Upper – Upper class
ชนชั้นเศรษฐีใหม่ Lower – Upper class
ชนชั้นผู้เชี่ยวชาญในอาชีพ Upper – Middle class
ชนชั้นลูกจ้าง พนักงานทั่วไป Lower- Upper class
ชนชั้นคนจน Upper – Lower class
ชนชั้นคนงาน Lower – Lower class
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น